Thói quen đọc, văn hóa đọc đã hình thành ở bộ phận sách giấy
truyền thống. Trong thời đại chuyển đổi số, chúng ta cần tạo ra những sản phẩm,
ứng dụng công nghệ số để người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng, từ đó thúc đẩy
mạnh mẽ và lan tỏa hơn nữa văn hóa đọc trong cộng đồng tại Việt Nam.
Quy mô thị trường
Hiện nay mới chỉ có khoảng 21% người Việt đọc sách. Ở chiều còn
lại, gần 80% người chưa đọc sách là thị trường tiềm năng cho người làm xuất
bản, trong đó có sách số.
Tại Việt Nam, sách nói đang nhận sự quan tâm cao của bạn đọc, lượt
tìm kiếm về sách nói cao cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng.
Thực trạng
Cuộc sống hiện đại ngày một bận rộn, hối hả khiến cho người dân ít
có thời gian đọc sách. Đây là trở ngại không nhỏ trong việc phát triển văn hóa
đọc tại Việt Nam.
Theo thống kê hiện nay, người Việt Nam đọc khoảng 4 đầu sách /
nguời / năm. Đây là tỉ lệ đọc sách còn khá khiêm tốn so với các quốc gia khác
trong khu vực như Malaysia (17 đầu sách / người / năm), Singapore (hơn 20 đầu
sách / người / năm).
Nếu tính theo thời gian đọc sách trung bình của mỗi người trong
một tuần, mỗi người Việt Nam dành trung bình chưa đến 01 giờ cho đọc sách. Chỉ
số này của Ấn Độ là 10,42 giờ / tuần, của Thái Lan là 9,24 giờ / tuần.
Để cải thiện, phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính
phủ đã lựa chọn ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam, đồng thời, phê duyệt
Đề án 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017. Trong đó nhấn mạnh vai trò của công nghệ số
trong việc hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm sách nói, sách
điện tử.
Thời đại bận rộn hiện nay, nhiều người không có thời gian để đọc
sách, sách nói, sách điện tử ra đời là một hình thức để người khác “đọc cho
mình nghe”. Người dân hoàn toàn có thể thu nhận nội dung từ cuốn sách đó ngay
cả khi đang làm việc khác (như lái xe).
Mong muốn giải đáp
Một số yêu cầu đối với giải pháp chuyển đổi số góp phần phát triển
văn hóa đọc tại Việt Nam:
- Giải pháp trên ứng dụng di động thông minh, dễ dàng sử dụng, kể
cả đối với người dân có kỹ năng số tối thiểu.
- Cung cấp sách nói theo nhiều nhóm nội dung khác nhau, phục vụ đa
dạng các đối tượng người dùng theo độ tuổi, theo sở thích, theo lĩnh vực ngành
nghề… Giọng đọc sách được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, có khả
năng tùy biến giọng đọc nam nữ, hay theo vùng miền để phù hợp với người dùng.
- Người dùng có thể tìm kiếm và nghe đọc sách, bao gồm cả phiên
bản đầy đủ và phiên bản tóm tắt. Đối với phiên bản tóm tắt, có thể cung cấp cho
người dùng các nội dung tóm tắt khác nhau của một quyền sách theo cảm nhận, suy
nghĩ của người tóm tắt.
- Có khả năng kết nối các thành phần trong chuỗi sản xuất, phân
phối, cung ứng sách nói. Sản phẩm sách nói cập nhật (mô hình tương tự như một
sàn thương mại điện tử, nhưng tập trung cho sách nói).
- Giải quyết bài toán nhức nhối hiện nay về sách lậu, sách không
rõ nguồn gốc xuất xứ đang tràn lan trên thị trường.
- Kết nối người đọc và tác giả để tạo sự yêu thích tác phẩm, tìm
hiểu tác phẩm đồng thời bảo đảm quyền tác giả.